นโยบายของลาซาด้าต่อการละเมิดในทรัพย์สินทางปัญญา 

 

บริษัทลาซาด้าเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และบริษัทในเครือ (เรียกรวมกันเป็น “กลุ่มบริษัทลาซาด้า” “ลาซาด้า””เรา””พวกเรา”หรือ”ของเรา”) มีความมุ่งมั่นในการสร้างความมั่นใจต่อสินค้าที่ลงแสดงในโครงการมาร์เก็ตเพลสถึงการปลอดการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (IPR) และเราจะดำเนินการอย่างจริงจังต่อการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนแพลตฟอร์มของเรา ซึ่งได้แก่ www.lazada.co.th, www.lazada.com.my, www.lazada.co.id, www.lazada.vn, www.lazada.com.ph และ www.lazada.sg รวมถึงแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ และอินเทอร์เนตโดเมน อื่นๆที่ครอบครอง ควบคุม หรือดำเนินการภายใต้กลุ่มบริษัทลาซาด้า (เรียกรวมว่า “แพลตฟอร์ม”) 

 

ผู้ใช้งานของแพลตฟอร์มลาซาด้า (“ผู้ใช้งาน”) ไม่ได้รับอนุญาตให้มีส่วนร่วมในการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนแพลตฟอร์ม ผู้ใช้งานที่มีการอัปโหลดเนื้อหา แสดงรายการสินค้า หรือบริการ, หรือการใช้งานแพลตฟอร์มในลักษณะใดๆที่เป็นการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจะถูกดำเนินการตามมาตรการของลาซาด้าที่กำหนดในนโยบายของแพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง การปรับคะแนนนโยบายผู้ขาย การระงับการใช้งานบัญชีผู้ใช้งาน การยกเลิกบัญชีผู้ใช้งาน และรวมถึงมาตรการตามที่เรามีความเห็นว่าเหมาะสม รวมถึงการดำเนินการตามกฏหมายแพ่งหรืออาญา ซึ่งอาจดำเนินการภายใต้การตัดสินใจของลาซาด้าแต่เพียงผู้เดียว หรือดำเนินการร่วมกับผู้ถือครองกรรมสิทธิ์ 

 

ก. การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 

ประเภทของการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ที่ต้องห้ามบนแพลตฟอร์มนั้นรวมถึง แต่ไม่จำกัดเพียง: 

1.
การลงรายการสินค้าหรือบริการที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า หรือละเมิดลิขสิทธิ์ รวมถึงกรณีดังต่อไปนี้ 

(1). การลงแสดงสินค้าหรือบริการที่ใช้เครื่องหมายที่เหมือนกับเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนแล้ว โดยไม่ได้รับการอนุญาตโดยชัดแจ้ง หรือโดยนัยจากผู้ถือสิทธิในเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนนั้น เพื่อแสดงแหล่งที่มา ของสินค้าและบริการ และการใช้เครื่องหมายดังกล่าวเป็นไปในลักษณะที่เกี่ยวข้อง หรือใกล้เคียงกับสินค้าและบริการที่จดทะเบียนแล้ว  

 (2). การลงแสดงสินค้าหรือบริการที่ใช้เครื่องหมายที่คล้ายกับเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนแล้ว โดยไม่ได้รับการอนุญาตโดยชัดแจ้ง หรือโดยนัย จากผู้ถือสิทธิในเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนนั้น เพื่อแสดงแหล่งที่มา ของสินค้าและบริการ และการใช้เครื่องหมายดังกล่าวเป็นไปในลักษณะที่เกี่ยวข้อง หรือใกล้เคียงกับสินค้าและบริการที่จดทะเบียนแล้ว โดยความคล้ายคลึงกันนั้นสร้างความสับสนต่อสาธารณชนในแหล่งที่มาของสินค้าและบริการได้ 

(3).ลงรายการสินค้าที่มีการทำซ้ำงานอันมีลิขลิทธิ์ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากเจ้าของลิขสิทธิ์โดยชัดแจ้ง หรือโดยนัย 

2. มีการใช้เนื้อหาที่ละเมิดเครื่องหมายการค้า หรือละเมิดลิขสิทธิ์ที่บนแพลตฟอร์ม, ซึ่งรวมถึง: 

(1) การใช้งานอันมีลิขสิทธิ์ (เช่น ภาพถ่าย, ภาพวาด, ภาพเคลื่อนไหว) ในคำบรรยายของสินค้าหรือบริการ โดยไม่ได้รับความยินยอม โดยชัดแจ้ง หรือโดยนัยจากเจ้าของลิขสิทธิ์หรือ 

(2) มีการใช้เครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ในการบรรยายรายละเอียดของสินค้าหรือบริการ โดยเครื่องหมายดังกล่าวมีความเหมือนหรือคล้ายกับเครื่องหมายทางการค้าที่มีการจดทะเบียนแล้ว และการใช้งานดังกล่าวไม่ได้รับความยินยอมโดยชัดแจ้ง หรือโดยนัยจากผู้ถือสิทธิในเครื่องหมายการค้าที่จดทะเบียนแล้วนั้น และสินค้าหรือบริการนั้นมีความเกี่ยวข้องและสร้างความสับสนต่อสาธรณชนถึงแหล่งที่มา ความเชื่อมโยงของสินค้าและ/ หรือเครื่องหมายทางการค้ากับเครื่องหมายการค้าที่ได้จดทะเบียนแล้ว 

3. การลงแสดงสินค้าหรือบริการที่มีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาประเภทอื่นๆ ซึ่งรวมถึง: 

(1) มีการลงแสดงสินค้าหรือบริการ ที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทอื่นๆที่ได้รับการยอมรับภายใต้กฏหมายของประเทศที่มีการยื่นหนังสือแจ้งการละเมิด รวมถึงแต่ไม่จำกัดเพียง สิทธิบัตร การออกแบบ หรือประเภทใดๆของทรัพย์สินทางปัญญาที่ได้รับการยอมรับตามกฎหมายหรือตามคำสั่งของศาลสูงสุด 

4. พฤติกรรมที่เข้าข่ายหลอกลวงหรือ ทำให้เกิดความเข้าใจผิด, ซึ่งรวมถึง: 

(1) การเผยแพร่คำอธิบายสินค้า หรือข้อมูลอื่นใด ที่ทำให้เข้าใจผิด หรือบิดเบือนข้อเท็จจริงของสินค้าที่ลงขาย; หรือ 

(2) การกระทำใดๆของผู้ใช้งาน ที่หลอกลวงหรือสร้างความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการลงขายสินค้าหรือบริการบนแพลตฟอร์ม หรือการกระทำใด ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการต่อต้านการปลอมแปลงของลาซาด้ากรุ๊ป 

 

ข. ลาซาด้าจะไม่รับคำร้องดังต่อไปนี้ 

 

1. ข้อตกลงการจัดจำหน่าย 

เราเคารพในสิทธิของเจ้าของแบรนด์ ผู้ผลิต บริษัทคู่ค้าและ/ หรือผู้จัดจำหน่าย ในการทำข้อตกลงเกี่ยวกับวิธีการจัดจำหน่ายสินค้าของตนเอง (เช่น ข้อตกลงการเป็นผู้แทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว) อย่างไรก็ตามการละเมิดข้อตกลงดังกล่าวไม่ถือเป็นการละเมิดด้านทรัพย์สินทางปัญญา เนื่องจากการบังคับใช้ข้อตกลงที่เกี่ยวข้องกับการจัดจำหน่ายสินค้าเป็นเรื่องระหว่างคู่สัญญาซึ่งเราไม่อาจเข้าทำการแทรกแซงต่อการกระทำประเภทนี้ 

2. การใช้งานร่วมกันได้

ลาซาด้าจะไม่ดำเนินการบังคับสำหรับคำร้องที่ขอให้มีการแก้ไขหรือลบข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่เป็นข้อเท็จจริงซึ่งระบุถึงการใช้งานร่วมกันได้กับผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายการค้า หากสินค้าเป็นของแท้ และในหน้าแสดงรายละเอียดสินค้ามีการระบุชัดเจน และเป็นความจริงว่าผลิตภัณฑ์ที่ขายนั้นใช้ร่วมกันได้กับผลิตภัณฑ์ที่มีเครื่องหมายการค้า

3. เขตอำนาจศาล

หากท่านแจ้งการละเมิด สำหรับเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร หรือการออกแบบต่อลาซาด้า เครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร หรือการออกแบบดังกล่าวจะต้องจดทะเบียนแล้วในประเทศที่ท่านยื่นคำร้องเกี่ยวกับการละเมิด

ลาซาด้าจะไม่ดำเนินการใดๆที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินทางปัญญาหากเครื่องหมายการค้า สิทธิบัตร หรือการออกแบบนั้นไม่ได้มีการจดทะเบียนในประเทศที่ร้องขอให้ดำเนินการลบสินค้า ตัวอย่างเช่น หากสินค้าของท่านมีการจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในประเทศไทยเท่านั้น และท่านได้ทำการยื่นเรื่องผ่านระบบการแจ้งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (IPP Portal) เพื่อร้องขอให้นำสินค้าที่แสดงบนแพลตฟอร์มประเทศสิงคโปร์ออก การร้องขอของท่านจะไม่สำเร็จ

4. การนำเข้าแบบคู่ขนาน (การนำเข้าโดยไม่ผ่านผู้แทนอย่างเป็นทางการ) 

ลาซาด้าจะไม่ดำเนินการเกี่ยวกับการนำเข้าแบบคู่ขนานหรือสินค้าในตลาดนำเข้าอิสระ (Grey Market) ในประเทศที่แพลตฟอร์มตั้งอยู่ ยกเว้นในกรณีที่มีการห้ามโดยชัดแจ้งตามกฎหมายของประเทศที่มีการยื่นแจ้งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 

 

ค. การแจ้งเตือนการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ในการแจ้งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญานั้น ท่านต้องเป็นเจ้าของ หรือถือสิทธิแต่เพียงผู้เดียวในทรัพย์สินทางปัญญาที่กล่าวอ้าง หรือเป็นตัวแทนที่ได้รับการอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรและลงนามจากเจ้าของสิทธิหรือผู้ได้รับอนุญาตแต่เพียงผู้เดียว ให้ทำการยื่นเอกสารการแจ้งเตือนในนามของบุคคลดังกล่าว 

 

หากท่านสงสัยว่ามีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาจากผู้ใช้อื่น ท่านสามารถยื่นคำร้องแจ้งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญามายังลาซาด้า โดยยื่นผ่านช่องทาง “การแจ้งการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ผู้ใช้สามารถยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินของลาซาด้าได้ หากเนื้อหา หรือตัวสินค้าหรือบริการที่ผู้ใช้งานได้ทำการอัพโหลดไว้ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มอันเนื่องมาจากการที่มีผู้ถือสิทธิรายงานการละเมิด โดยผู้ใช้งานสามารถอ้างอิงถึงข้อมูลเกี่ยวกับการอุทธรณ์ได้ใน Lazada University ใน Seller Center หากการยื่นอุทธรณ์นั้นสำเร็จลาซาด้าจะดำเนินการนำเนื้อหา หรือรายการสินค้าหรือบริการที่ถูกลบออกไปก่อนหน้า คืนกลับดังเดิม 

ง. เบ็ดเตล็ด

(1) ท่านรับทราบและตกลงว่าลาซาด้ามีสิทธิอย่างสมบูรณ์และถือเป็นที่สิ้นสุด ในการตีความ และ/ หรือดำเนินการ หรือไม่ดำเนินการใดๆ ตามข้อกำหนดในนโยบายนี้ รวมถึงการนำเนื้อหา สินค้าหรือบริการ ออกจากแพลตฟอร์ม, การใช้สิทธิในการดำเนินการกับผู้ใช้งาน (ไม่ว่าจะบนแพลตฟอร์มหรืออื่นใด), การปฏิเสธคำร้องต่างๆที่เกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาหากข้อมูลที่นำมาแสดงนั้นไม่พียงพอต่อการตัดสินใจ โดยดุลพินิจของลาซาด้าแต่เพียงผู้เดียว

(2) ลาซาด้าขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไขนโยบายฉบับนี้ตามการเปลี่ยนแปลงของข้อกำหนดและกฎหมาย การเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ หรือการเปลี่ยนแปลงตามดุลยพินิจของลาซาด้าแต่เพียงผู้เดียว เราจะประกาศการเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งหมดของนโยบายฉบับนี้โดยทำการโพสต์ถึงสิ่งที่เปลี่ยนแปลง และฉบับแก้ไขนั้นจะมีผลบังคับใช้ตามวันที่ที่ระบุไว้ในประกาศ โดยการเข้าใช้งานบนแพลตฟอร์มของท่านรวมถึงการเข้าถึงหรือเข้าชมบนแพลตฟอร์มไม่ว่าด้วยวิธีใดก็ตามหลังจากการเปลี่ยนแปลงถือว่าท่านยอมรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวและหากท่านไม่เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงใด ๆ กับนโยบายฉบับนี้ท่านต้องยุติการใช้งานแพลตฟอร์ม (ยกเว้นในขอบเขตที่กำหนดไว้ในที่นี้) และข้อตกลงใด ๆ ที่ท่านมีกับลาซาด้าจะสิ้นสุดลง เพื่อป้องกันข้อสงสัย นโยบายฉบับที่ใหม่กว่าจะใช้แทนที่ฉบับเก่า